Quy Trình Sản Xuất Gạch Men

Quy Trình Sản Xuất Gạch Men

Gạch men là kết quả của một quá trình sản xuất bao gồm nhiều công đoạn khác nhau, thay đổi theo loại sản phẩm có men hoặc không tráng men

Nguyên vật liệu thô – thân gạch

Thân gạch được sử dụng cho việc sản xuất gạch men là hỗn hợp của nhiều nguyên liệu khác nhau, bao gồm:

- Nguyên liệu đất sét, cung cấp tính đàn hồi cần thiết cho sự hình thành gạch
- Vật liệu thạch anh, với một cấu trúc chức năng cần thiết để hạn chế sự đổi chiều trong quá trình sấy và nung
- Vật liệu khoáng chất, có chức năng tạo ra một giai đoạn của chất lỏng có độ nhớt phù hợp trong quá trình nung.

Việc chuẩn bị thân gạch bao gồm một loạt các động tác nghiền, trộn – đồng nhất, và các hoạt động có quy định hàm lượng nước. Vào cuối giai đoạn đầu tiên này, có thể đạt được hai loại thân khác nhau: một loại bột có hàm lượng nước 4-7% (thích hợp cho việc định hình bằng cách ép), hoặc bột nhão với một hàm lượng nước 15-20% (phù hợp cho việc định hình bằng cách nhồi khuôn).

Tạo hình và sấy khô

Hầu hết các gạch sản xuất tại Italy được đúc bằng phương pháp ép. Trong suốt quá trình này, thân gạch – trong dạng bột bán khô – được nén giữa hai bề mặt. Quá trình này đem đến cho sản phẩm hình dạng mong muốn, cũng như độ rắn chắc và tính đề kháng.

Đất nung và gạch clinker được hình thành chủ yếu bởi kỹ thuật nhồi khuôn: thân của vật liệu được tạo hình một dải băng liên tục, sau đó cắt ra theo ý muốn. Sau đó, nước trong thân sản phẩm được lấy ra bằng bằng các mấy sáy khí nóng nhanh.

Quá trình này là đòi hỏi sự tinh tế nên nó phải được kiểm soát cẩn thận để ngăn chặn bất kỳ thiệt hại nào xảy ra.

Tráng men

Men là hỗn hợp của các khoáng chất khác nhau và các hợp chất đất trong nước, được áp dụng cho bề mặt gạch và gắn chặt vào đó.

Trong giai đoạn làm lạnh tiếp theo, lớp hợp chất đã đủ cứng để tạo thành một lớp thủy tinh, tạo một độ thẩm mỹ đặc biệt (độ sáng và màu sắc) và kỹ thuật (chống thấm và độ cứng) chất lượng cho bề mặt gạch.

Nung và phân loại

Việc nung gạch diễn ra liên tục trong lò nung con lăn trong nhiệt độ rất cao (từ 900°C đến trên 1250°C).

Đầu tiên, gạch được đun nóng đến nhiệt độ nung tối đa bên trong lò nung, sau một thời gian nhất định, để nguội dần. Trong khi nung, các sản phẩm trải qua dãy phản ứng hóa học và vật lý và biến đổi cần thiết để có được một cấu trúc kháng cơ học.

Phân loại gạch cẩn thận là khâu cuối cùng trong quá trình sản xuất.
Có ba mục tiêu đến giai đoạn này: loại bỏ các phần bị lỗi; phân khu của gạch vào chất lượng cao nhất (lựa chọn đầu tiên) và rất nhiều sự lựa chọn thấp hơn, xếp thành lô cùng loại theo bóng và kích thước.

Tagged with: Gạch Gạch men
Share:

Older Post Newer Post