Lịch sử gạch men

Gốm sứ được định nghĩa là các sản phẩm làm từ vật liệu vô cơ, có đặc tính phi kim loại và được xử lý ở nhiệt độ cao tại một số giai đoạn trong quá trình sản xuất của họ. Từ “gốm sứ” xuất phát từ tiếng Hy Lạp “Keramos” có nghĩa là ‘đất sét’ hay ‘đất nung’. Chữ Hy lạp này có liên quan đến một từ tiếng Phạn cổ có ý nghĩa “để đốt cháy” (ban đầu có nghĩa là “những thứ bị cháy”).

Gạch men có một vị trí đặc biệt trong lịch sử. Chúng là những sản phẩm đầu tiên trong nhà có được cả chức năng sử dụng và tác dụng trang trí. Lịch sử của gạch bắt đầu vào khoảng thế kỷ thứ tư trước Công nguyên, khi gạch lần đầu tiên được sử dụng ở Ai Cập để trang trí nhiều loại hình nhà ở. Vào thời điểm đó, gạch đất sét được sấy khô dưới ánh mặt trời hoặc nướng và nhúng men lần đầu tiên màu xanh, có nguồn gốc từ đồng, được ốp lên bề mặt.
Gạch cổ – có niên đại cùng kỳ và thường được trang trí đơn giản xen kẽ sọc trắng và xanh – được tìm thấy ở vùng Lưỡng Hà. Những loại khác, có những họa tiết nhiều khớp nối và mới hơn, đã được khai quật ở Tunisia (thế kỷ thứ chín sau công nguyên), Kashan, Iran (thế kỷ XI), và được tìm thấy trong nhiều nhà thờ Hồi giáo Trung Đông, hiển thị các bài kinh Koran trên nền màu (thế kỷ thứ mười hai trở đi). Đối với khu vực Đông Á, gạch được phát triển sớm ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Iznik (Thổ Nhĩ Kỳ) là một trong những trung tâm sản xuất chính của gạch men Hồi giáo và, từ cuối thế kỷ XIV, trở nên nổi bật về chất lượng sản phẩm của mình. Trong khi đó, ban đầu, quá trình sản xuất được tập trung vào những mảnh màu trắng và xanh, trong nửa đầu của thế kỷ XVI, các bảng màu của gốm sứ Iznik được mở rộng bao gồm thêm màu ngọc lam, màu đỏ thẫm, xanh lá cây, đen và, vào khoảng năm 1550, bóng đặc biệt của màu đỏ tươi. Các mô hình được đánh giá cao nhất là những họa tiết đại diện cho cây và hoa, đặc biệt là hoa tulip – được mô tả trên gạch men, đĩa và đồ sành sứ.

Nguồn gốc gạch Ý

Cội nguồn của gạch Ý vào khoảng cuối thời Trung cổ, thời điểm mà việc cải thiện mục đích sử dụng và thiết kế của gạch là cần thiết trong việc tôn tạo kiến trúc công cộng và tôn giáo. Việc sản xuất đồ sành sứ Ý phát triển từ những viên gạch nung hình chữ nhật cuối La Mã bằng đá chèn cẩm thạch, đi qua thời trung cổ và có thiết kế ‘Hồi giáo’ / ‘Moorish’, để tiến tới việc sản xuất hoàn toàn thủ công ban đầu với các mẫu được tạo ra chủ yếu cho mục đích trang trí nội thất. Cũng như nhiều sản phẩm khác, lịch sử của thiết kế Ý đặc trưng bởi những sự vay mượn ý tưởng từ các nền văn hóa khác và sau đó cải thiện sản phẩm gốc bằng cách sử dụng sự khéo léo và sáng tạo nghệ thuật địa phương.

Việc sản xuất đồ sành ‘ingobbiata’Florence, Siena, OrvietoFaenza đã hoạt động trong thế kỷ thứ mười hai, nhưng chỉ đến thế kỷ thứ mười lăm nghệ thuật gốm sứ mới thật sự đạt đỉnh cao. Đất nung, từng được sử dụng chỉ cho các hình thức trang trí và trang trí xung quanh cửa ra vào, cửa sổ và mái vòm, đã được sử dụng trong tác phẩm điêu khắc có giá trị của các nghệ sĩ như Antonio PollaioloDonatelloTuscanyNiccolò dell’ArcaGuido Mazzoni trong Emilia. Cùng lúc đó, LucaAndrea Della Robbia đã nâng cấp việc sử dụng đồ sành trong tác phẩm điêu khắc và trang trí.

Từ đó và trong suốt một thời gian dài, sản phẩm gốm từ thành phố Faenza, nơi đã cho cái tên trở thành sứ thuật ngữ tiếng Pháp – đặt ra trong những năm 1600 và vẫn được sử dụng như một từ đồng nghĩa với đồ sành (còn được gọi là ‘ Faenza ‘ trong tiếng Ý), chiếm một vị trí nổi bật. Sau đồ sành trang trí, Faenza trở nên thành công với mô hình cách điệu của màu sắc ánh sáng trên men trắng (còn gọi là ‘người da trắng của Faenza‘ phong cách).
Tại Liguria, những phát hiện khảo cổ học lâu đời nhất đã tìm thấy thông tin từ tài liệu được lưu trữ từ thời đầu sản xuất gốm Albisola, vào khoảng hai mươi lăm năm cuối cùng của thế kỷ XV. Các thị trấn lân cận của Savona có một truyền thống lâu đời hơn nhiều, nơi các nghiên cứu gần đây cho thấy đã xuất hiện từ thế kỷ thứ mười hai. Tuy nhiên, vào đầu thế kỷ XVI, việc sản xuất ‘laggioni‘ -, ngói phủ cho sàn và tường, được tráng men có màu sắc tươi sáng và các họa tiết bắt nguồn từ nghệ thuật Hồi giáoRenaissance – đã được bắt đầu.

Thời hoàng kim

Thợ thủ công đồ sành Ý đã phát triển theo một phong cách mới, thích nghi để phù hợp với xu hướng thay đổi và các mẫu trang trí nội thất ở các tòa nhà công cộng và cả tư nhân. Một trong những sàn nhà lát gạch đầu tiên, được thiết kế bởi một nghệ sĩ nổi tiếng, được đặt trong nhà thờ San PetronioBologna năm 1487. Pietro Andrea da Faenza, tác giả của công trình này, cùng với ứng dụng gạch của mình đã trở nên nổi tiếng một cách nhanh chóng. Sau đó, việc sử dụng gạch lan truyền nhanh chóng khắp nước Ý, trong các tòa nhà tôn giáo, cung điện và biệt thự.

miền Trung Italy, đặc biệt là ở Deruta, các sản phẩm gốm đạt đến thời huy hoàng trong thế kỷ mười lăm và mười sáu. Những mảnh trang trí với các họa tiết hình học và bóng xuất hiện ở những vật dụng hàng ngày. Hơn nữa, trong giai đoạn này, gạch men cho sàn đạt đỉnh cao của sự hoàn hảo trong sản xuất và màu sắc theo chủ đề, trong đó các công trình vẫn có thể được nhìn thấy ngày nay: sàn nhà thờ San FrancescoDeruta, tại các địa phương gốm bảo tàng, sàn nhà thờ Basso – Della Rovere trong nhà thờ Santa Maria del PopoloRome, nhà nguyện BaglioniSanta Maria MaggioreSpelloSan Bernardino OratorioPerugia.

miền Nam Italy, việc sử dụng gạch men lan rộng trong thời kỳ Baroque từ nghề thủ công của Vietri sul Mare Campania và từ miền Trung nước Ý đặc biệt là Sicily, nơi có những miêu tả về quang cảnh thần thoại khổng lồ hoặc tác phẩm lớn tượng trưng liên quan đến hình tượng tôn giáo đã được sản xuất. Đến đầu thế kỷ XIX, gạch men phát triển từ một dạng trang trí sàn với một chủ đề ốp lát duy nhất để đạt đến mô hình/kết (proto – công nghiệp)

Share:

Older Post Newer Post