Hướng dẫn thi công ốp lát gạch Mosaic (loại vỉ gạch dán giấy bề mặt)

Hướng dẫn thi công ốp lát gạch Mosaic

Kiểm tra và chuẩn bị vật liệu

Trước khi bắt đầu, kiểm tra các hộp gạch mosaic để đảm bảo đủ nguyên liệu. Mỗi hộp được đánh dấu riêng ngày sản xuất lô hàng, màu sắc, số đơn đặt hàng và các chi tiết khác để tham khảo trong trường hợp cần thêm nguyên liệu.

Bước 2: Làm phẳng bề mặt tường


Đây là bước cần thiết để tạo 1 bề mặt hoàn toàn trắng, bằng phẳng và thống nhất để lát gạch (nền màu khác có thể làm thay đổi màu sắc của thành quả). Nếu dùng thạch cao xi măng, hãy sử dụng xi măng trộn với nước. Khi lát gạch lên tấm thạch cao, cần có 1 lớp sơn lót tường phù hợp trước khi kết dính (liên lạc với công ty sản xuất hóa chất cho việc xây dựng tòa nhà). 1 khi xi măng đã được chuẩn bị, lấy bay tán đều. Cần ít nhất 5 tiếng để xi măng khô.

Vẽ các đường bắt đầu


Đặt các tấm lưới lên mặt đất, đo tổng kích thước 3 tấm đặt cạnh nhau sao cho khoảng cách giữa 2 tấm bằng với khoảng cách giữa 2 viên gạch. Dùng máy đo khoảng cách cầm tay để đo dọc theo đường kẻ để xác định chính xác vị trí trên bề mặt với khoảng cách nói trên.

Tô xi măng lên tường


Chuẩn bị xi măng bằng cách trộn với nước và dùng bay răng cưa 3.5mm để trét đều trên bề mặt đã được chuẩn bị. Sử dụng cạnh phẳng của bay trước, rồi đến mặt có răng cưa, vẽ răng ngang qua và “chải” xi măng để tạo thành bề mặt nhấp nhô đều nhau. Lúc này gạch đã sẵn sàng để cố định. Xi măng phải luôn luôn mềm và ẩm ướt: đặt bay đã bôi xi măng 1 góc 45 độ so với bề mặt và đảm bảo phải trải đều và không để lại xi măng dư ở các góc nối. Khi lát tường, lời khuyên của chúng tôi là lần “chải” cuối cùng là đường nằm ngang. Khi bôi xi măng, nên cực kỳ chú ý đến sự kết dính tốt nhất có thể bằng cách “trộn” xi măng trên bề mặt trước lần “chải” cuối. Trong trường hợp khu vực cần lát gạch thường xuyên tiếp xúc với nước (ví dụ: hồ bơi, bồn…), tốt nhất nên làm bề mặt chống thấm nước trước với vỏ bọc bảo vệ đặc biệt và cho thêm nhựa và xi măng.

Ốp gạch


Không giống như các tấm gạch tiền lắp ráp trên lớp lưới, trong trường hợp này, các viên gạch trước khi lắp ráp được giấy giữ và đặt trên mặt bên của tờ giấy mà vẫn nhìn thấy được. Giấy phủ không được đặt tiếp xúc trực tiếp với xi măng nhưng được gỡ bỏ sau khi tấm gạch đã được đặt.
Để quá trình lắp đặt được thuận lợi, nên kiểm tra lớp giấy cẩn thận trước khi bắt đầu: lớp lót này có các đường dây được giữ chạy cùng 1 hướng, và hướng thẳng đứng là phù hợp nhất đối với tường. Các tấm gạch nên được đặt trực tiếp lên xi măng với mặt giấy quay về hướng người lát. Chú ý cẩn thận với khoảng cách giữa 2 tờ: khoảng cách giữa các tờ nên được thống nhất cho hài hòa với hiệu quả tổng thể. Trong khi đặt nền gạch, khai thác đúng cách sao cho các tấm vào vị trí phao cao su và làm phẳng chúng với bay phù hợp để dính chặt vào xi măng, tạo nên 1 sản phẩm phẳng mịn nhất.

Gỡ bỏ giấy phủ:


Để gỡ bỏ các lớp giấy lót, lau nhiều lần với một miếng bọt biển ẩm cho đến khi giấy bắt đầu tách ra một cách dễ dàng. Hãy thật nhẹ nhàng với giấy trong bước này vì xi măng vẫn còn mới. Lấy giấy ra bằng cách lột nó đi theo đường chéo từ dưới lên và đảm bảo rằng các tấm không bị xê dịch.

Chỉnh sửa các khoảng cách:


Trong suốt quá trình ốp lát, trước khi xi măng khô, ta vẫn có thể điều chỉnh khoảng cách giữa các tấm sao cho đồng bộ. Để làm điều này, dùng dụng cụ cắt tấm và bay tăng hay giảm khoảng cách tấm thật nhẹ nhàng. Đây là 1 trong những bước cần cẩn thận nhất của quá trình ốp lát để đem lại kết quả tốt. Để khô 24 tiếng.

Chuẩn bị trát vữa:


Ngày tiếp theo, dùng dụng cụ cắt để loại bỏ bất kỳ xi măng chảy ngoài tấm và sau đó lau sạch gạch bằng một miếng bọt biển nhúng vào nước ấm để loại bỏ bất kỳ xi măng còn lại từ giấy lót. Nếu chất dư không bị loại bỏ hoàn toàn, những vết ố vàng có thể xuất hiện sau khi trát vữa. Lặp lại các quy trình càng thường xuyên càng tốt cho đến khi các lớp hoàn toàn sạch sẽ. Chú ý không để nước lọt vào khoảng trống chưa được trát vữa.
Bây giờ bạn có thể bắt đầu trát vữa và làm sạch gạch như gạch trên lưới phía trên.

Bước làm sạch cuối cùng


Nên sử dụng xà phòng trung tính khi lau chùi hằng ngày. Không dùng sáp, dầu, axit flohydric, axit photphoric hay các sản phẩm chứa những chất này. Để làm sạch đặc biệt để xử lý cặn canxi, chúng tôi khuyên bạn sử dụng chất tẩy rửa axit nhẹ; ở tất cả các trường hợp khác, sử dụng các sản phẩm có tính kiềm nhẹ. Luôn luôn theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất khi sử dụng các chất này và luôn luôn rửa sạch bề mặt ngay lập tức sau khi có nhiều nước sạch.

Cảnh báo đặc biệt cho 1 số định dạng
10×10 mm
- Đặc biệt chú ý “chải” các xi măng để ngăn không chảy ra các tấm gạch, loại bỏ lớp giấy thật cẩn thận và nhẹ nhàng. Đầu tiên thấm ướt để tránh tình trạng gạch bong ra khỏi lớp lót.
- Khi sử dụng bay phù hợp để điều chỉnh khoảng cách, phải chú ý nhiều hơn so với gạch mosaic 20x20mm.
Opus Romano 8x8mm
- Đặc biệt chú ý “chải” các xi măng để ngăn không chảy ra các tấm gạch, loại bỏ lớp giấy thật cẩn thận và nhẹ nhàng. Đầu tiên thấm ướt để tránh tình trạng gạch bong ra khỏi lớp lót.
- Khi sử dụng bay phù hợp để điều chỉnh khoảng cách, phải chú ý nhiều hơn so với các dạng Opus Romano khác.
- Đặc biệt chú ý đến kích thước của các răng cưa trên bay. Tốt hơn nên sử dụng bay có răng cưa 2.5mm hơn 3.5mm.
- Để có kết quả tốt nhất, nên sử dụng keo E Glue.

 

Share:

Older Post Newer Post